Nguyên nhân sự cố ắc quy ô tô hết điện kinh nghiệm giải quyết
Khi sử dụng ô tô các lái xe nên nắm rõ các bước câu bình kích điện ắc quy và trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết để tự tay khắc phục sự cố này khi ắc quy hết điện
- Mất tiền oan vì lấy nước lọc thay nước làm mát cho ô tô
- 8 vật dụng tuyệt đối không để trong ô tô dưới trời nắng
- Tại sao phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô?
- Những thói quen xấu khi lái xe ô tô của nhiều tài xế Việt
- Có nên phủ bạt xe ô tô hay không? Được và mất khi phủ bạt ô tô
- Tác hại khó lường khi sử dụng điều hòa ô tô sai cách
Ô tô bất ngờ không nổ được máy vì ắc quy bị hết điện là một trong những trường hợp khiến các tài xế lúng túng. Hãy cùng blogxe.com.vn tìm hiểu nguyên nhân của sự cố này và làm cách nào để khắc phục nó nhé.
Nguyên nhân ắc quy ô tô hết điện
Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một số nguyên nhân chính sẽ được chúng tôi liệt kê sau đây:
-
⚪ Bình ắc quy bị hỏng, không có khả năng giữ điện.
-
⚪ Ô tô để trong nhà không hoạt động trong một thời gian dài làm hao hụt điện trong bình ắc quy.
-
⚪ Tài xế quên tắt các thiết bị tiêu thụ điện năng như đèn pha, đầu DVD… trước khi rời khỏi xe làm cho ắc quy bị hao mòn điện.
-
⚪ Khi di chuyển trên vùng bị ngập nước, ô tô dễ bị chập điện gây tình trạng mất hết điện tích trong ắc quy.
Cách giải quyết ắc quy ô tô hết điện
Tùy vào nguyên nhân mà chúng ta sẽ có cách xử lý khác nhau. Đối với trường hợp ắc quy bị hỏng thì bạn sẽ không có cách nào khác ngoài cách thay bình mới.
Đối với trường hợp bình ắc quy bị hết điện với xe số sàn bạn có thể dùng biện pháp đẩy nổ, nhưng xe số tự động chỉ còn cách đấu nối. Vì vậy hãy luôn có bộ dây câu bình trong xe đề phòng. Khi xe hết điện bình ắc quy bạn hãy nhờ sự giúp đỡ từ một chiếc xe còn điện khác. Tuy nhiên lưu ý rằng bạn phải tuân thủ các nguyên tắc để đảo bảo an toàn.
Các bước đấu nối, kích điện ắc quy ô tô.
Bước 1: Đưa chiếc xe vẫn hoạt động bình thường đỗ gần với chiếc đã bị chết ắc-quy.
Bước 2: Kiểm tra cả ắc-quy chết và ắc-quy cứu hộ để biết chúng có cùng điện áp hay không
Bước 3: Tắt cả động cơ và tất cả các thiết bị tiêu thụ điện năng như đầu DVD, quạt gió, đèn chiếu sáng… trên cả hai xe để đảm bảo ắc quy đủ tải trong quá trình câu bình, sau đó mở nắp capo của 2 xe.
Bước 4: Bạn hãy vệ sinh khoang động cơ, các đầu cực ắc quy và kiểm tra lại ắc-quy xem có vết nứt, rò rỉ gì không. Nếu phát hiện thấy điều bất thường bạn phải dừng ngay việc đang làm và gọi cho đội cứu hộ.
Bước 5: Nếu không có vấn đề gì ở bước trên thì ta sẽ bắt đầu dùng dây câu bình.
-
⚪ Đầu tiên bạn nối móc đầu dây đỏ vào cực dương trên ắc-quy chết. Sau đó bạn hãy nối đầu dây đỏ còn lại vào cực dương của ắc-quy cứu hộ.
-
⚪ Nối đầu dây đen vào cực âm của ắc-quy cứu hộ, sau đó nối đầu dây còn lại (đầu dây đen) với một phần kim loại cứng không sơn và được tiếp đất trên xe chết ắc-quy.
-
⚪ Sau khi đã hoàn thành phần nối dây câu bình, bạn hãy khởi động xe cứu hộ trước để sạc ắc-quy của chính xe cứu hộ cũng như ắc-quy chết.
-
⚪ Để xe chạy không tải khoảng 5 phút, sau đó thử khởi động xe chết ắc-quy. Nếu xe không khởi động được, hãy đợi thêm 5 phút nữa và thử lại, cứ như vậy cho đến khi xe nổ máy được.
- ⚪ Tháo dây câu bình: quy trình này cũng quan trọng như việc nối móc dây câu bình. Bạn phải làm theo trình tự ngược lại lần lượt so với khi mắc dây.
- ⚪ Sau khi xe chết ắc quy nổ được máy bạn nhớ để động cơ chạy khoảng 15-20 phút nữa để sạc ắc-quy.
Lưu ý: Cực dương thường được kí hiệu màu đỏ hoặc vàng cho cực dương (+) đen cho cực âm (-) và cọc cực dương thường lớn hơn cọc cực âm.
Một lưu ý mà tài mới nên biết khi kích điện bình ắc quy ô tô
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi. Nếu có kinh nghiệm quý giá nào bạn có thể chia sẻ cho các bác tài khác cùng biết nhé.
>>>>> Xem thêm : Tác hại khó lường khi sử dụng điều hòa ô tô sai cách
Blogxe là website chuyên cập nhật các thông tin, review trải nghiệm - đánh giá chi tiết xe ô tô, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe trong và ngoài nước. Đồng thời là diễn đàn giúp kết nối người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán oto trực tuyến hiệu quả - nhanh chóng- dễ dàng.